Cách debug ứng dụng C#
1. Chuẩn bị môi trường
- Sử dụng Visual Studio hoặc Visual Studio Code với các extension như C# for Visual Studio Code.
- Đảm bảo cài đặt .NET SDK phù hợp với dự án.
- Cài đặt C# Dev Kit Extensions cho Visual Studio Code
2. Chạy ứng dụng trong chế độ Debug
- Visual Studio: Nhấn F5 hoặc chọn Debug > Start Debugging.
- Visual Studio Code:
- Cấu hình file launch.json (thường được tạo sẵn khi bạn chạy lần đầu).
- Nhấn F5 để khởi động chế độ debug.
3. Đặt Breakpoints
Breakpoints cho phép dừng chương trình tại một dòng mã cụ thể:
- Nhấn vào lề bên trái của dòng mã trong trình soạn thảo (hoặc nhấn F9 trong Visual Studio).
- Khi chương trình chạy tới dòng đó, nó sẽ tạm dừng.
4. Kiểm tra giá trị biến
Khi chương trình dừng tại breakpoint:
- Di chuột qua biến để xem giá trị.
- Sử dụng Watch Window để thêm biến cần theo dõi.
- Dùng Immediate Window để thực thi lệnh và kiểm tra giá trị.
5. Sử dụng công cụ Step
Các lệnh step giúp bạn kiểm soát luồng chạy:
- Step Over (F10): Chạy qua một dòng mã (không vào phương thức con).
- Step Into (F11): Đi vào phương thức con để xem chi tiết bên trong.
- Step Out (Shift + F11): Thoát khỏi phương thức hiện tại.
Tác giả: Bạch Ngọc Toàn
Chú ý: Tất cả các bài viết trên TEDU.COM.VN đều thuộc bản quyền TEDU, yêu cầu dẫn nguồn khi trích lại trên website khác.
Bài viết liên quan
Sử dụng kiểu tập hợp (Enum)
Enum (viết tắt của Enumeration) trong C# là một kiểu dữ liệu đặc biệt cho phép bạn định nghĩa một tập hợp các hằng số có tên
Đọc thêmTính đóng gói (Encapsulation) và best practices trong OOP
(Tính đóng gói) là một trong những nguyên tắc cơ bản của lập trình hướng đối tượng (OOP).
Đọc thêmTính trừu tượng - Abstract classes and interfaces
Tính trừu tượng (Abstraction) trong OOP là kỹ thuật ẩn đi các chi tiết triển khai và chỉ hiển thị cho người dùng những chức năng cần thiết.
Đọc thêmTính chất kế thừa (Inheritance) và đa hình (polymorphism)
Kế thừa là cơ chế cho phép một lớp (class) kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp khác.
Đọc thêmTìm hiểu về các loại Collection trong C#
Trong C#, collections là các cấu trúc dữ liệu được sử dụng để lưu trữ và quản lý các nhóm đối tượng. C# cung cấp nhiều loại collections khác nhau để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của lập trình viên
Đọc thêmTổng quan về Generic và Non-Generic Collection
Hiểu khái niệm Generic và Non-Generic Collection và phân biệt giữa Generic Collection và Non-Generic Collection.
Đọc thêmSử dụng mảng (Arrays)
Mảng trong C# là một cấu trúc dữ liệu lưu trữ một dãy các phần tử có bộ nhớ nằm liên tiếp nhau và có kích thước cố đinh.
Đọc thêmLập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programing) hay còn gọi là OOP. Là một kỹ thuật lập trình cho phép các lập trình viên có thể ánh xạ các thực thể bên ngoài đời thực và trừu tượng hoá thành các class và object trong mã nguồn.
Đọc thêmVòng lặp (loop)
Trong thực tế khi bạn cần thực thi một khối lệnh nhiều lần. Vòng lặp cho phép chúng ta thực thi một câu lệnh hoặc một khối lệnh nhiều lần.
Đọc thêmCấu trúc điều khiển Swicth case
C# cung cấp một cấu trúc khác để thực hiện rẽ nhiều nhánh thay cho việc lồng ghép nhiều if-else là cấu trúc switch-case.
Đọc thêm