Khai báo và sử dụng phương thức
Phương thức là gì?
Phương thức là một khối lệnh chứa một tập hợp các dòng lệnh. Tập hợp lệnh đó sẽ được thực thi thông qua lời gọi phương thức và chỉ ra tham số cho phương thức đó (nếu có).
Trong C# thì tất cả các lệnh được thực thi đều phải được nằm trong một phương thức.
Phương thức Main là điểm khởi đầu (entry point) chủa tất cả các các ứng dụng C# và nó được gọi bởi CLR khi chương trình bắt đầu chạy.
Cú pháp khai báo
Trong đó:
- Access specifier: quyết định mức độ hiện diện của biến hoặc phương thức với class khác.
- Return type: Một phương thức có thể có 1 giá trị trả về, kiểu dữ liệu trả về của phương thức. Nếu phương thức không trả về bất cứ giá trị nào thì nó sẽ là void.
- Method name: Là tên của phương thức, nó phải là duy nhất trong class và có phân biệt hoa thường. Nó không thể trùng với bất cứ khai báo nào trong class
- Parameter list: Bao bởi cặp ngoặc đơn, tham số được sử dụng để truyền và nhận dữ liệu từ một phương thức. Danh sách tham số bao gồm kiểu, thứ tự và số lượng tham số của phương thức. Tham số là tuỳ chọn vì có thể có phương thức không có bất cứ tham số nào.
- Method body: Là phần chứa tập lệnh cần thiết để xử lý nghiệp vụ trong phương thức.
Ví dụ:
Void method
Ví dụ thực hành
- Viết chương trình máy tính, cộng trừ nhân chia 2 số sử dụng phương thức với tham số và giá trị trả về.
Tác giả: Bạch Ngọc Toàn
Chú ý: Tất cả các bài viết trên TEDU.COM.VN đều thuộc bản quyền TEDU, yêu cầu dẫn nguồn khi trích lại trên website khác.
Bài viết liên quan
Sử dụng kiểu tập hợp (Enum)
Enum (viết tắt của Enumeration) trong C# là một kiểu dữ liệu đặc biệt cho phép bạn định nghĩa một tập hợp các hằng số có tên
Đọc thêmTính đóng gói (Encapsulation) và best practices trong OOP
(Tính đóng gói) là một trong những nguyên tắc cơ bản của lập trình hướng đối tượng (OOP).
Đọc thêmTính trừu tượng - Abstract classes and interfaces
Tính trừu tượng (Abstraction) trong OOP là kỹ thuật ẩn đi các chi tiết triển khai và chỉ hiển thị cho người dùng những chức năng cần thiết.
Đọc thêmTính chất kế thừa (Inheritance) và đa hình (polymorphism)
Kế thừa là cơ chế cho phép một lớp (class) kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp khác.
Đọc thêmCách debug ứng dụng C#
Hướng dẫn cách debug chương trình C# trong Visual Studio và Visual Studio Code
Đọc thêmTìm hiểu về các loại Collection trong C#
Trong C#, collections là các cấu trúc dữ liệu được sử dụng để lưu trữ và quản lý các nhóm đối tượng. C# cung cấp nhiều loại collections khác nhau để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của lập trình viên
Đọc thêmTổng quan về Generic và Non-Generic Collection
Hiểu khái niệm Generic và Non-Generic Collection và phân biệt giữa Generic Collection và Non-Generic Collection.
Đọc thêmSử dụng mảng (Arrays)
Mảng trong C# là một cấu trúc dữ liệu lưu trữ một dãy các phần tử có bộ nhớ nằm liên tiếp nhau và có kích thước cố đinh.
Đọc thêmLập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programing) hay còn gọi là OOP. Là một kỹ thuật lập trình cho phép các lập trình viên có thể ánh xạ các thực thể bên ngoài đời thực và trừu tượng hoá thành các class và object trong mã nguồn.
Đọc thêmVòng lặp (loop)
Trong thực tế khi bạn cần thực thi một khối lệnh nhiều lần. Vòng lặp cho phép chúng ta thực thi một câu lệnh hoặc một khối lệnh nhiều lần.
Đọc thêm