Trang chủ Lập trình C# Xử lý ngoại lệ
Lập trình C# 10/12/2024 1,009 lượt xem

Xử lý ngoại lệ

Khái niệm Exception

Xử lý ngoại lệ trong C# có nghĩa là xử lý các lỗi exceptions có thể xảy ra, giúp chương trình không bị gián đoạn.

Trong đó Exceptions là một sự kiện xảy ra khi một chương trình đang chạy (thực thi) , sự kiện đó làm cho luồng xử lý thông thường của chương trình không thể thực hiện một cách bình thường, thậm chí chết chương trình.

Một Exception trong C# là một phản hồi về một tình huống ngoại lệ mà xuất hiện trong khi một chương trình đang chạy, ví dụ như chia cho số 0.

Từ khoá

Exception cung cấp một cách để truyền điều khiển từ một phần của một chương trình tới phần khác. Xử lý ngoại lệ trong C# được xây dựng dựa trên 4 từ khóa là: try, catch, finally, và throw.

  • try: Một khối try nhận diện một khối code mà ở đó các exception cụ thể được kích hoạt. Nó được theo sau bởi một hoặc nhiều khối catch.
  • catch: Một chương trình bắt một Exception với một Exception Handler tại vị trí trong một chương trình nơi bạn muốn xử lý vấn đề đó. Từ khóa catch trong C# chỉ dẫn việc bắt một exception.
  • finally: Một khối finally được sử dụng để thực thi một tập hợp lệnh đã cho, khối lệnh finally luôn luôn được thực thi dù có hay không một exception đươc ném hoặc không được ném. Ví dụ, nếu bạn mở một file, nó phải được đóng, nếu không sẽ có một exception được tạo ra.
  • throw: Một chương trình ném một exception khi có một vấn đề xuất hiện. Điều này được thực hiện bởi sử dụng từ khóa throw trong C#.

Cú pháp xử lý

Các lớp Exception của hệ thống

Exceptions and Exception handling in C# Explained

Ví dụ

Tác giả: Bạch Ngọc Toàn

Chú ý: Tất cả các bài viết trên TEDU.COM.VN đều thuộc bản quyền TEDU, yêu cầu dẫn nguồn khi trích lại trên website khác.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tìm hiểu về các loại Collection trong C#
11/12/2024 Bạch Ngọc Toàn

Tìm hiểu về các loại Collection trong C#

Trong C#, collections là các cấu trúc dữ liệu được sử dụng để lưu trữ và quản lý các nhóm đối tượng. C# cung cấp nhiều loại collections khác nhau để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của lập trình viên

Đọc thêm
Sử dụng mảng (Arrays)
11/12/2024 Bạch Ngọc Toàn

Sử dụng mảng (Arrays)

Mảng trong C# là một cấu trúc dữ liệu lưu trữ một dãy các phần tử có bộ nhớ nằm liên tiếp nhau và có kích thước cố đinh.

Đọc thêm
Lập trình hướng đối tượng
11/12/2024 Bạch Ngọc Toàn

Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programing) hay còn gọi là OOP. Là một kỹ thuật lập trình cho phép các lập trình viên có thể ánh xạ các thực thể bên ngoài đời thực và trừu tượng hoá thành các class và object trong mã nguồn.

Đọc thêm
Vòng lặp (loop)
11/12/2024 Bạch Ngọc Toàn

Vòng lặp (loop)

Trong thực tế khi bạn cần thực thi một khối lệnh nhiều lần. Vòng lặp cho phép chúng ta thực thi một câu lệnh hoặc một khối lệnh nhiều lần.

Đọc thêm