Cấu trúc điều khiển if else
Cấu trúc điều kiện là cấu trúc rẽ nhánh cho phép phân tách việc thực thi code thành nhiều hướng khác nhau tuỳ thuộc vào một điều kiện nào đó. Điều kiện này thông thường được xác định theo giá trị của biến hoặc biểu thức.
C# sử dụng 2 cấu trúc điều kiện là if-else và cấu trúc switch-case.
- Condition: Là một biểu thức hoặc 1 giá trị trả về dạng true/false.
- Statement 1: Là các lệnh sẽ được thực thi nếu condition có giá trị là true
- Statement 2: Là các lệnh sẽ được thực thi nếu condition có giá trị là false.
Một số lưu ý khi sử dụng if-else:
- Nếu statement 1 hoặc statement 2 chỉ có 1 lệnh duy nhất thì có thể không cần cặp ngoặc {}
- Nhánh else {} không bắt buộc, if thì bắt buộc phải có
- Bình thường bạn chỉ có thể tạo ra 2 nhánh rẽ: 1 nhánh if và 1 nhánh else.
- Để taoh thêm nhiều nhánh rẽ nữa, bạn có thể kết hợp thêm các nhánh else if vào cấu trúc trên. Số lượng else if không giới hạn.
- Bạn có thể lồng nhiều ifelse với nhau.
Tác giả: Bạch Ngọc Toàn
Chú ý: Tất cả các bài viết trên TEDU.COM.VN đều thuộc bản quyền TEDU, yêu cầu dẫn nguồn khi trích lại trên website khác.
Bài viết liên quan
Sử dụng kiểu tập hợp (Enum)
Enum (viết tắt của Enumeration) trong C# là một kiểu dữ liệu đặc biệt cho phép bạn định nghĩa một tập hợp các hằng số có tên
Đọc thêmTính đóng gói (Encapsulation) và best practices trong OOP
(Tính đóng gói) là một trong những nguyên tắc cơ bản của lập trình hướng đối tượng (OOP).
Đọc thêmTính trừu tượng - Abstract classes and interfaces
Tính trừu tượng (Abstraction) trong OOP là kỹ thuật ẩn đi các chi tiết triển khai và chỉ hiển thị cho người dùng những chức năng cần thiết.
Đọc thêmTính chất kế thừa (Inheritance) và đa hình (polymorphism)
Kế thừa là cơ chế cho phép một lớp (class) kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp khác.
Đọc thêmCách debug ứng dụng C#
Hướng dẫn cách debug chương trình C# trong Visual Studio và Visual Studio Code
Đọc thêmTìm hiểu về các loại Collection trong C#
Trong C#, collections là các cấu trúc dữ liệu được sử dụng để lưu trữ và quản lý các nhóm đối tượng. C# cung cấp nhiều loại collections khác nhau để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của lập trình viên
Đọc thêmTổng quan về Generic và Non-Generic Collection
Hiểu khái niệm Generic và Non-Generic Collection và phân biệt giữa Generic Collection và Non-Generic Collection.
Đọc thêmSử dụng mảng (Arrays)
Mảng trong C# là một cấu trúc dữ liệu lưu trữ một dãy các phần tử có bộ nhớ nằm liên tiếp nhau và có kích thước cố đinh.
Đọc thêmLập trình hướng đối tượng
Lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programing) hay còn gọi là OOP. Là một kỹ thuật lập trình cho phép các lập trình viên có thể ánh xạ các thực thể bên ngoài đời thực và trừu tượng hoá thành các class và object trong mã nguồn.
Đọc thêmVòng lặp (loop)
Trong thực tế khi bạn cần thực thi một khối lệnh nhiều lần. Vòng lặp cho phép chúng ta thực thi một câu lệnh hoặc một khối lệnh nhiều lần.
Đọc thêm